Nội Mông Cổ – Bản tình ca của thảo nguyên và sa mạc

Du lịch đến Nội Mông Cổ để lắng nghe khúc hát của gió và cát. Nơi đây sở hữu một nét đẹp kỳ bí thu hút du khách khám phá. Cùng Tourhot24h.vn khám phá vẻ đẹp quyến rũ của Nội Mông Cổ nhé!

1. Đôi nét về Nội Mông Cổ

Nội Mông với tên gọi chính thức là khu tự trị Nội Mông Cổ, là một phần của lãnh thổ phía bắc Trung Quốc. Đây là nơi có biên giới với Mông Cổ và Nga, Hohhot là thủ phủ. Nội Mông Cổ được thành lập vào năm 1947, bao gồm các tỉnh Tuy Viễn, Sát Cáp Nhĩ, Nhiệt Hà, Liêu Bắc, Hưng An, cùng một số khu vực thuộc Cam Túc và Ninh Hạ. Vị trí địa lý của Nội Mông Cổ đặc biệt, nằm giữa sa mạc Gobi ở phía nam và Vạn Lý Trường Thành ở phía bắc.

doi-net-ve-noi-mong-co
Đôi nét về Nội Mông Cổ

Với diện tích khoảng 1,2 triệu km², Nội Mông Cổ là khu tự trị có quy mô lớn thứ 3 tại Trung Quốc. Mặc dù có tên gọi liên quan đến người Mông Cổ, nhưng phần lớn dân số hiện nay tại đây là người Hán, trong khi người Mông Cổ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Nội Mông Cổ không chỉ là một vùng đất huyền bí, ẩn mình tại trung tâm của lục địa Á Châu, mà còn là nơi hội tụ của nền văn hóa phong phú, pha trộn giữa truyền thống của người Mông Cổ và văn hóa Trung Hoa.

noi-mong-co-voi-dia-hinh-doc-dao
Lắng nghe bản tình ca của thảo nguyên và sa mạc

2. Địa hình độc đáo của Nội Mông Cổ

Khu tự trị Nội Mông Cổ được biết đến với đặc trưng địa hình là cao nguyên, đa số diện tích ở độ cao trên 1000 m so với mực nước biển. Trong số 4 cao nguyên lớn của Trung Quốc, cao nguyên Nội Mông Cổ đứng thứ 2. Một phần nhỏ của khu vực phía nam Nội Mông Cổ cũng là một phần của cao nguyên Hoàng Thổ. Không chỉ có cao nguyên, Nội Mông Cổ còn có nhiều dạng địa hình khác như dãy núi, đồi núi, đồng bằng, sa mạc và các thủy vực đa dạng. 

dia-hinh-doc-dao-noi-mong-co
Địa hình độc đáo của Nội Mông Cổ

3. Thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Nội Mông Cổ

Để trải nghiệm vẻ đẹp của Nội Mông Cổ đẹp nhất, bạn nên lên kế hoạch cho hành trình từ tháng 6 – 9. Đây là thời điểm khí hậu ở đây mát mẻ và dễ chịu nhất, tạo điều kiện lý tưởng để khám phá. Ngược lại, giai đoạn từ tháng 11 – 2 có thời tiết ẩm ướt và khá lạnh, với nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 0 độ C và không quá 30 độ C, cùng với lượng tuyết rơi vừa phải.

thoi-diem-du-lich-noi-mong-co-1
Thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Nội Mông Cổ

Tham khảo: Thời tiết Nội Mông mùa nào thích hợp đi du lịch nhất

4. Khám phá văn hóa Nội Mông Cổ đặc sắc

Tại Nội Mông Cổ, tiếng Trung được công nhận là ngôn ngữ chính thức và được sử dụng làm ngôn ngữ chủ yếu trong hệ thống giáo dục. Mặc dù vậy, người Mông Cổ tại khu vực này vẫn giữ gìn ngôn ngữ của mình, với từ vựng và cách phát âm mang nhiều nét tương đồng với tiếng Mông Cổ truyền thống. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ tiếng Trung, phương ngôn của họ đôi khi gây khó khăn cho người nghe không quen thuộc. 

van-hoa-noi-mong-co
Khám phá văn hóa Nội Mông Cổ đặc sắc

Văn hóa của Nội Mông Cổ chịu ảnh hưởng từ Phật giáo Tây Tạng, điều này thể hiện qua âm nhạc, nghệ thuật và kiến trúc của các tu viện và đền chùa. Dù các truyền thuyết dân gian Mông Cổ có thể biến đổi theo từng khu vực và lịch sử cụ thể của từng bộ lạc, nhưng đa số đều chung một nền tảng về những nhân vật sáng lập huyền thoại, thường là các anh hùng hoặc sinh vật thần thoại.

thanh-pho-hohhot-noi-mong-co
Thủ đô Nội Mông Cổ – Hohhot

Âm nhạc dân gian Nội Mông Cổ là một kho tàng đa dạng, nơi mà những nhạc cụ truyền thống hòa quyện với vũ điệu độc đáo, thường xuyên xuất hiện trong các lễ hội. Chúng không chỉ là phương tiện giải trí và giao lưu mà còn là cách để người Mông Cổ kể lại quá khứ, chia sẻ tình bạn và biểu hiện cảm xúc, đồng thời khẳng định sự gắn bó sâu sắc với di sản văn hóa của họ. Hát múa quanh lửa trại là một phần không thể thiếu trong đời sống cộng đồng, đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa.

ve-dep-noi-mong-co
Vẻ đẹp Nội Mông Cổ về đêm

Trong quá khứ, người Nội Mông Cổ mặc trang phục Deel truyền thống, nhưng theo thời gian và sự thay đổi của xã hội, Deel dần trở nên ít phổ biến và chỉ được mặc trong những dịp lễ hội quan trọng. Ngày nay, phong cách ăn mặc của họ đã hòa nhập nhiều yếu tố của phương Tây vào cuộc sống hàng ngày.

diem-tham-quan-noi-mong-co
Những điểm tham quan nổi tiếng nhất tại Nội Mông Cổ

5. Thưởng thức ẩm thực Nội Mông Cổ đậm chất du mục

Nội Mông Cổ phản ánh đậm nét phong cách sống của người dân du mục qua từng món ăn đặc sắc. Không chỉ là sự đa dạng trong nguyên liệu, mà còn là sự độc đáo trong cách thức chế biến, mang đến những trải nghiệm ẩm thực khó quên. Đặc sản của vùng này bao gồm thịt bò khô hong gió, bánh Hada truyền thống, chân cừu nướng thơm lừng, Kumis – loại đồ uống lên men từ sữa ngựa, trà sữa đặc trưng, và các món xiên thịt cừu nướng Mutton Kebabs, cùng với Buuz – một loại bánh bao nhân thịt đặc trưng.

am-thuc-noi-mong-co
Thưởng thức ẩm thực Nội Mông Cổ đậm chất du mục

Du khách không nên chỉ khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà quên mất rằng ẩm thực nơi đây cũng là một phần không thể thiếu để trải nghiệm vùng đất này. Việc thưởng thức các món ăn tại Nội Mông không chỉ làm phong phú thêm hành trình khám phá của bạn mà còn là cách để hiểu sâu sắc hơn về văn hóa và lối sống nơi đây. 

ruou-sua-ngua-noi-mong-co
Rượu sữa ngựa Nội Mông Cổ

Nội Mông Cổ là vùng đất kỳ thú với cảnh quan đa dạng từ núi non kỳ vĩ đến sa mạc rộng lớn và thảo nguyên xanh mướt. Cuộc sống du mục và sự hoang dã của nơi này mang đến một sức hút đặc biệt, tạo nên một bản sắc riêng biệt không lẫn vào đâu được. Du khách khi đến với Nội Mông Cổ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống như những người du mục thực thụ, khám phá những di sản lịch sử quý giá, những kiến trúc cổ kính và vẻ đẹp thiên nhiên hữu tình. Hãy cùng Tourhot24h.vn bắt đầu hành trình khám phá Tour du lịch Nội Mông 8 ngày 7 đêm với những trải nghiệm đặc biệt nhé!

Bài viết khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *